วันเสาร์, พฤศจิกายน 17, 2550

เกิดอะไรขึ้นกับ thnic

จำไม่ได้แล้วว่ารู้จัก thnic มาตั้งแต่เมื่อไหร่ รู้แต่ว่านานมาก

ใช้บริการเองมาก็หลายปี ที่แนะนำเพื่อนฝูงให้ไปใช้ก็ไม่น้อย เพราะเห็นว่านอกจากเป็นทางออกของบริษัทที่ชื่อไปตรงกับฝรั่งหรือชื่อโดนใช้ไปแล้ว ยังทำให้ไม่ต้องเสียเงินตราออกไปต่างประเทศโดยไม่จำเป็น

สถานะของ thnic นั้นแปลกๆ จะว่าเป็นเอกชนก็ไม่น่าใช่ เพราะ .th เป็นสมบัติของคนไทย ในขณะที่จะว่าเป็นหน่วยงานรัฐ thnic ก็จดทะเบียนเป็นบริษัทอยู่ทนโท่ คงต้องว่าตาม อ.กาญจนาว่าเป็นนิติบุคคลที่ไม่แสวงผลกำไร

เข้าใจว่าตอนต้น thnic น่าจะลำบากมาก เพราะโดเมนเนม .th ยังมีคนใช้น้อย รายได้อาจจะไม่พอเลี้ยงองค์กร แต่ thnic ก็ดิ้นรนอยู่รอดมาได้ แต่วันนี้ที่มี .th เกิน 25,000 ชื่อ รายได้ปีละ 20 ล้านบาท ก็น่าจะอยู่ได้สบายๆ

ปัญหาคือ ผมว่าหลังๆ thnic ชักจะทำอะไรแปลกๆ

เรื่องแรกที่เห็นคือ ให้บริการ web hosting เอง อันนี้จะว่าเป็นแนวทางในการหารายได้ก็เรื่องหนึ่ง แต่มันอดทำให้เข้าใจว่า thnic กำลังจะหลงทางไม่ได้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ขององค์กรที่มีหน้าที่ดูแล .th เลย

ยิ่งมาเห็นการแต่งตั้ง authorized dealers จำนวนหนึ่ง และมีเป้าหมายให้มีการใช้งาน .th เพิ่มจาก 25,000 เป็น 300,000 ภายใน 3 ปี อันนี้มึนเลยครับ

ความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมเชียร์ให้มีมานานแล้วด้วยซ้ำ เพราะเห็นว่าเราอุดหนุนให้ .th อยู่ได้ เงินทองไม่ต้องรั่วไหล แต่ต้องจ่ายแพงกว่า .com ถ้าแยกส่วนให้เป็น registry, registrar แบบสากลก็จบ ไม่ต้องกังวลเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน และมีคนทำการตลาดหลายมือไม้ ย่อมแพร่หลายได้เร็ว และการแข่งขันจะทำให้ราคาถูกลง และมีการแข่งขันด้านบริการด้วย ถึงแม้ว่าที่ผ่านมา thnic ก็ให้บริการได้เป็นอย่างดีมาตลอด

แต่ที่ว่ามึนนี่ มึนเพราะไม่เคยได้ยินเรื่องการคัดเรื่อง dealer มาก่อน และก็ไม่มีการชี้แจงว่าเลือก dealer ยังไง และทำไมต้องมีจำนวนเท่านี้ แบ่งผลประโยชน์กันยังไง

แล้วทำไมต้อง 300,000 เป้าหมายควรจะเป็นการให้คนไทยหันมาใช้ .th แทน .com ไม่ใช่หรือ ไม่ใช่การใช้ฟุ่มเฟือยเปล่าประโยชน์

อย่าลืมนะครับว่า thnic ดูแล .th อยู่ก็จริง แต่ .th เป็นของคนไทย ไม่ใช่ของ thnic

thnic ทำงานดูแล .th ให้คนไทยมานานแล้ว ไม่อยากให้จบแบบไม่สวยครับ

ได้แต่หวังว่า thnic จะมีคำชี้แจงดีๆสำหรับเรื่องนี้

ไม่มีความคิดเห็น: